Department of Education
Panoloon National High School
Panoloon, Sapad, Lanao del Norte
Araling Panlipunan - IV
Third Grading Periodical Examination
Name:
____________________________ Year &
Sec. ______________ Score:_________
A. Kaalaman
sa Tiyak na bagay: Piliin ang tamang
sagot: Isulat Ang Titik lang.
______1. Ang Lorenz Corve ay kurba na nagpapakita ng
relayon ng
A. Demand at supply
B.
Pagkonsumo at Pang- iimpok
C. input at Outpot
______2. Ang
salapi na tinanggap ng indibidwal bilang kabayaran sa ginagawang produkto at
serbisyo.
A. halaga
B. kita
C. Komisyon
D. Presyo
______3. Ang
kitang tinanggap ng indibidwal matapos bawasin ang direktang buwis.
A. Gross National Income
B. Per capita income
C. Personal Disposable income
D. National income
______4. Ang artikulo ng kontitusyon na nagsasaad ukol
sa pagka-pantay pantay na pakikibahagi ng
mga mamamayan sa kita at yaman ng
bansa.
A. Artikulo XII, Seksiyon 1
B.Artikulo XII, Seksiyon 12
C. Artikulo XIII, Seksiyon 1
D. Artikulo XIII, Seksiyon 11
______5. Ang tinatantiyang kita na dapat mayroon ang
bawat mamamayan ng bansa
A. Per capital income
B. Personal income
C. Personal disposable income
D. Family income
D. Family income
______6. Ang
nasa vertical axis ng Lorenz curve.
A. Porseyento ng kitang tinanggap
B. Porseyento ng populasyon.
C. Presyo
D. Supply
______7. ang
pomula sa pagkuha nag GNP per capita.
A. GNP
2004
_________x 100
GNP 2005
B. GNP-GDP
C. GNP
_________
populasyon
D. NI
_____ ____
populasyon
______8. Ang total ng kita
na tinanggap ng manggawa
A.
National income
B.
Per capita income
C. Personal income
D.
Personal disposable income
______9. Ang tawag sa linya na nasa
gitna ng Lorenz Curve.
A.
Demand curve.
B.
Perfect equality line
C.
Income decile line
D.
Personal income line
______10. Ang may ideya ng kurba
ukol sa pamamahagi ng kita
A.
Conrad Lorenz
B.
Robert Malthus
C.
Milton Friedman
D.
Engels Lorenz
B. Pagtapat-tapatin: Itapat
ang halanga ng salaping na nasa hanay A sa mga nakalarawan sa harap at likod
nito na nasa hanay B at hanay C Titik ang Isulat sa patlang.
|
C. Analohiya:
Punan ang patlang upang mabuo ang
paghahambing.
1.
EVAT: Fidel Ramos; RVAT: ________________________
2.
Gastos: Input VAT; Kita:
__________________________
3. Processed foods: VAT; non-life insurance: ____________
4.
VAT: Executive Order Blg. 273;
RVAT: _______________
5. Property rights EVAT; contractors: _________________
6.
10%: EVAT; 12%
7.
Fidel Ramos: EVAT; Corazon Aquino: _______________
8.
E.O. Blg. 273: VAT; Republic Act 7716: _____________
9.
P650 000 ang kita: P65 000 ang
Output VAT; P200 000 ang
gastos: _________________________________
10. R.A 7716: Fidel Ramos; R.A 9337: ________________
D. Kaalaman sa
Kompyutasyon: Kumputin Kung magkano ang RVAT na babayaran ng sumusunud na
halaga ng bilihin at serbisyo.
Halaga
|
RVAT
|
Php550.00
|
|
PhP700.00
|
|
PhP920.00
|
|
PhP1 260.00
|
|
PhP1 575.00
|
|
PhP2 080.00
|
|
PhP2 275.00
|
|
PhP3 227.00
|
|
PhP4 699.00
|
|
PhP5 357.00
|
|
E.
Pagsusuri ng mga Datos: Pag-aralan ang talaan at sagutin ang mga tanong.
CASH OPERATIONS NG PAMAHALAANG
NASYONAL - 2006
(milyong
piso)
1. Revenues 978 729
a. Tax
revenues 859 195
BIR 651 936
Bureau of Customs 198 175
Other offices 9 084
b. Nontax
Revenues 119 351
c. Grants
183
2. Expenditures
1 040 927
_________________ 1. Anong ehensiya ang may pinakamataas na
nakolekatang
Buwis?
_________________ 2. Magkano ang kita ng pamahalaan mula sa
buwis?
_________________ 3. Magkano ang nontax revenues ng pamahalaan?
_________________ 4. Magkano ang ginastos ng pamahalaan?
_________________ 5. Magkano ang deficit sa budget ng
pamahalaan?
_________________ 6. Bakit kailangan malaman ang gastusin at
kita ng pamahalaan?
_________________ 7. Anong pangunahing ahensiya ng pamahalaan
ang nangongolekta ng
buwis?
_________________ 8. Paano mapatataas ang koleksiyon ng buwis?
_________________ 9. Bakit may deficit sa budget ng pamahalaan?
_________________ 10. Bakit mababa ang koleksiyon ng Bureau of
Customs?
answer key?
ReplyDelete